วันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Diary Note 13 March 2017

Diary Note No.7

กิจกรรมกับดักหนู





การสอนแบบโครงการ (Project Approach)



ลักษณะของการสอนแบบโครงการ (Project Approach) แบ่งออกเป็น 5 ลักษณะ ดังนี้

  • ลักษณะที่ 1 การอภิปราย
  • ลักษณะที่ 2 การนำเสนอประสบการณ์เดิม
  • ลักษณะที่ 3 การทำงานภาคสนาม
  • ลักษณะที่ 4 การสืบค้น
  • ลักษณะที่ 5 การจัดแสดง
วิธีการสอนแบบโครงการ (Project Approach) แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้
  • ระยะที่ 1 เริ่มต้น เริ่มต้นจากประสบการณ์เดิม ข้อคำถามที่เด็กสงสัย มีการสร้างประเด็นสำคัญ การบันทึก ออกแบบกิจกรรมโดยให้เด็กได้มีส่วนร่วม
  • ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูล เป็นการแสวงหาข้อมูลเพื่อตอบคำถามที่เด็กสงสัย ขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง ตอนสุดท้ายของระยะที่ 2 คือ การวางแผนกำหนดหน้าที่ว่าใครจะนำเสนออะไร ในแต่ละระยะทำอะไรบ้าง
  • ระยะที่ 3 การสรุป คือการนำเสนอ การจัดแสดง ชิ้นงาน เป็นการนำผลงานของเด็กที่ทำมาแล้ว สอนเสร็จแล้ว มาทำเป็นสารนิทัศน์
การเลือกเรื่อง
  • ดูความต้องการของเด็กจริง ๆ ต้องไม่เกิดจากการลงมติ
  • เป็นเรื่องที่เป็นไปได้
  • ผู้ปกครองให้ความร่วมมือได้
  • สอดคล้องกับหลักสูตร
การสอนแบบโครงการตอบสนองการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา ของโฮวาร์ด การ์ดเนอร์

พหุปัญญา 8 ด้าน 
  1. ปัญญาด้านภาษา
  2. ปัญญาด้สนตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์
  3. ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
  4. ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
  5. ปัญญาด้านดนตรี
  6. ปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์
  7. ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง
  8. ปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา
ตรวจแผนเสริมประสบการณ์ของตนเอง

หน่วยดิน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น