กิจกรรมกับดักหนู
การสอนแบบโครงการ (Project Approach)
ลักษณะของการสอนแบบโครงการ (Project Approach) แบ่งออกเป็น 5 ลักษณะ ดังนี้
- ลักษณะที่ 1 การอภิปราย
- ลักษณะที่ 2 การนำเสนอประสบการณ์เดิม
- ลักษณะที่ 3 การทำงานภาคสนาม
- ลักษณะที่ 4 การสืบค้น
- ลักษณะที่ 5 การจัดแสดง
วิธีการสอนแบบโครงการ (Project Approach) แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้
- ระยะที่ 1 เริ่มต้น เริ่มต้นจากประสบการณ์เดิม ข้อคำถามที่เด็กสงสัย มีการสร้างประเด็นสำคัญ การบันทึก ออกแบบกิจกรรมโดยให้เด็กได้มีส่วนร่วม
- ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูล เป็นการแสวงหาข้อมูลเพื่อตอบคำถามที่เด็กสงสัย ขอความร่วมมือจากผู้ปกครอง ตอนสุดท้ายของระยะที่ 2 คือ การวางแผนกำหนดหน้าที่ว่าใครจะนำเสนออะไร ในแต่ละระยะทำอะไรบ้าง
- ระยะที่ 3 การสรุป คือการนำเสนอ การจัดแสดง ชิ้นงาน เป็นการนำผลงานของเด็กที่ทำมาแล้ว สอนเสร็จแล้ว มาทำเป็นสารนิทัศน์
การเลือกเรื่อง
- ดูความต้องการของเด็กจริง ๆ ต้องไม่เกิดจากการลงมติ
- เป็นเรื่องที่เป็นไปได้
- ผู้ปกครองให้ความร่วมมือได้
- สอดคล้องกับหลักสูตร
การสอนแบบโครงการตอบสนองการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา ของโฮวาร์ด การ์ดเนอร์
พหุปัญญา 8 ด้าน
- ปัญญาด้านภาษา
- ปัญญาด้สนตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์
- ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
- ปัญญาด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว
- ปัญญาด้านดนตรี
- ปัญญาด้านมนุษยสัมพันธ์
- ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง
- ปัญญาด้านธรรมชาติวิทยา
ตรวจแผนเสริมประสบการณ์ของตนเอง
หน่วยดิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น