วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2560

Diary Note 20 February 2017

Diary Note No.4

อาจารย์ให้นักศึกษาออกมาสอนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ วันจันทร์

หน่วยไข่



หน่วยดิน



หน่วยนม


ที่มาของหน่วย

  • เป็นเรื่องที่เด็กสนใจ
  • สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
  • สาระที่เด็กควรเรียนรู้
     เมื่อได้เรื่องแล้วนำมาแต่งเนื้อห้าเพื่อจะให้รู้ว่าเราจะเรียนอะไรบ้างและออกแบบให้เหมาะกับพัฒนาการเด็ก

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับพัฒนาการ 

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้

     "สิ่งแวดล้อมเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กเรียนรู้ได้ จัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำ"

การบูรณาการ
  • คือ การนำศาสตร์ 2 ศาสตร์ มาเข้าด้วยกันผ่าน 6 กิจกรรมหลัก
วัตถุประสงค์
  • สิ่งที่เด็กต้องทำได้
สาระที่ควรเรียนรู้
  • เรียนเรื่องอะไร สอนอะไร
  • เนื้อหาที่เรียน
ประสบการณ์สำคัญ
  • นำมาจากหลักสูตร
กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
  • แยกออกมาในแต่ละด้าน
  • ช่วยเป็นเกณฑ์การประเมิน
กรอบมาตรฐานคณิตศาสตร์
  • สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
  • สาระที่ 2 การวัด
  • สาระที่ 3เรขาคณิต
  • สาระที่ 4 พีชคณิต
  • สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  • สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

  • ขั้นสังเกตและระบุปัญหา
         คือ ระบุปัญหา เรื่องที่เราต้องการจะศึกษา และกำหนดขอบเขตของปัญหา
  • ขั้นตั้งสมมติฐาน
         คือ การคาดเดาคำตอบ
  • ขั้นรวบรวมข้อมูล
         คือ การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบสมมติฐา่น หรือการทดลอง
  • ขั้นสรุปผล
         คือ การสรุปว่าจะปฏิเสธหรือยอมรับสมมติฐาน
สังคม
  • การทำงานเป็นกลุ่ม
  • การช่วยเหลือตนเอง
  • การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ศิลปะ
  • กิจกรรมตกแต่ง ฉีก ตัด ปะ
ภาษา
  • การฟัง
  • การพูด
  • การอ่าน
  • การเขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น