วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2560

Diary Note 6 February 2017

Diary Note No.3

ปรัชญาของการศึกษาปฐมวัย

"การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม"
  • ผ่านการอบรบเลี้ยงดู ผ่านการจัดประสบการณ์ พัฒนาไปทั้ง 4 ด้าน
หลักการ

          1.การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม
          2.การสร้างสภาพแวดล้อมที่เื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
          3.การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
          4.การบูรณาการการเรียนรู้
                    ผสมผสานให้เข้ากัน บูรณาการแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
                              1.บูรณาการแบบไม่เห็นร่องรอย เช่น สมูทตี้
                              2.บูรณาการแบบเห็นร่องรอย เช่น ส้มตำ
                    บูรณการให้สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
          5.การประเมินพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก
                    ต้องรู้ว่าสุดท้ายที่จัดประสบการณ์ เด็กมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ต้องมีการประเมิน ประเมินโดยการสังเกต ---> แบบสังเกต ประเมินโดยการสนทนา ---> แบบบันทึก ประเมินโดยผลงานเด็ก ---> ดูคุณลักษณะตามวัย เป็นเกณฑ์ ถ้าประเมินหลาย ๆ อย่างร่วมกันเรียกว่า Portfolio
          6.ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวเด็ก
                   เช่น การเยี่ยมบ้าน การรับส่งเด็ก จดหมาย บอร์ดให้ความรู้ผู้ปกครอง สื่อสังคมต่าง ๆ 
คุณลักษณะตามวัย
  • เอามาเป็นเป้าหมาย และเกณฑ์ การประเมิน
สาระสำคัญ
  • สาระสำคัญ ใหญ่กว่า สาระการเรียนรู้
  • ซึ่งสาระสำคัญ แบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภทคือ 1.สาระการเรียนรู้ 2.ประสบการณ์สำคัญ
สาระที่เด็กควรเรียนรู้ เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก แบ่งออกเป็น 4 สาระ ดังนี้
  1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
  2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
  3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
  4. สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
แบ่งกลุ่ม 5 คน คิดหน่วยการสอนกลุ่มละ 1 หน่วย
     แบ่งได้ 3 กลุ่มดังนี้
  • กลุ่มที่ 1 หน่วยนม
  • กลุ่มที่ 2 หน่วยไข่
  • กลุ่มที่ 3 หน่วยดิน
คิดแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ ตามหน่วย จำนวน 5 แผน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น