ปรัชญาของการศึกษาปฐมวัย
"การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม"
- ผ่านการอบรบเลี้ยงดู ผ่านการจัดประสบการณ์ พัฒนาไปทั้ง 4 ด้าน
หลักการ
1.การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม
2.การสร้างสภาพแวดล้อมที่เื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
3.การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
4.การบูรณาการการเรียนรู้
ผสมผสานให้เข้ากัน บูรณาการแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1.บูรณาการแบบไม่เห็นร่องรอย เช่น สมูทตี้
2.บูรณาการแบบเห็นร่องรอย เช่น ส้มตำ
บูรณการให้สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
ผสมผสานให้เข้ากัน บูรณาการแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
1.บูรณาการแบบไม่เห็นร่องรอย เช่น สมูทตี้
2.บูรณาการแบบเห็นร่องรอย เช่น ส้มตำ
บูรณการให้สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
5.การประเมินพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก
ต้องรู้ว่าสุดท้ายที่จัดประสบการณ์ เด็กมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ต้องมีการประเมิน ประเมินโดยการสังเกต ---> แบบสังเกต ประเมินโดยการสนทนา ---> แบบบันทึก ประเมินโดยผลงานเด็ก ---> ดูคุณลักษณะตามวัย เป็นเกณฑ์ ถ้าประเมินหลาย ๆ อย่างร่วมกันเรียกว่า Portfolio
ต้องรู้ว่าสุดท้ายที่จัดประสบการณ์ เด็กมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ต้องมีการประเมิน ประเมินโดยการสังเกต ---> แบบสังเกต ประเมินโดยการสนทนา ---> แบบบันทึก ประเมินโดยผลงานเด็ก ---> ดูคุณลักษณะตามวัย เป็นเกณฑ์ ถ้าประเมินหลาย ๆ อย่างร่วมกันเรียกว่า Portfolio
6.ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวเด็ก
เช่น การเยี่ยมบ้าน การรับส่งเด็ก จดหมาย บอร์ดให้ความรู้ผู้ปกครอง สื่อสังคมต่าง ๆ
เช่น การเยี่ยมบ้าน การรับส่งเด็ก จดหมาย บอร์ดให้ความรู้ผู้ปกครอง สื่อสังคมต่าง ๆ
คุณลักษณะตามวัย
- เอามาเป็นเป้าหมาย และเกณฑ์ การประเมิน
สาระสำคัญ
- สาระสำคัญ ใหญ่กว่า สาระการเรียนรู้
- ซึ่งสาระสำคัญ แบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภทคือ 1.สาระการเรียนรู้ 2.ประสบการณ์สำคัญ
สาระที่เด็กควรเรียนรู้ เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก แบ่งออกเป็น 4 สาระ ดังนี้
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
- สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
แบ่งกลุ่ม 5 คน คิดหน่วยการสอนกลุ่มละ 1 หน่วย
แบ่งได้ 3 กลุ่มดังนี้
- กลุ่มที่ 1 หน่วยนม
- กลุ่มที่ 2 หน่วยไข่
- กลุ่มที่ 3 หน่วยดิน
คิดแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ ตามหน่วย จำนวน 5 แผน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น