วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2560

Diary Note 6 February 2017

Diary Note No.3

ปรัชญาของการศึกษาปฐมวัย

"การศึกษาปฐมวัยเป็นการพัฒนาเด็กตั้งแต่แรกเกิดถึง 5 ปี บนพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดูและการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่สนองต่อธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กแต่ละคน ตามศักยภาพ ภายใต้บริบทสังคม วัฒนธรรมที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยความรัก ความเอื้ออาทร และความเข้าใจของทุกคน เพื่อสร้างรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กพัฒนาไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ เกิดคุณค่าต่อตนเองและสังคม"
  • ผ่านการอบรบเลี้ยงดู ผ่านการจัดประสบการณ์ พัฒนาไปทั้ง 4 ด้าน
หลักการ

          1.การสร้างหลักสูตรที่เหมาะสม
          2.การสร้างสภาพแวดล้อมที่เื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
          3.การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก
          4.การบูรณาการการเรียนรู้
                    ผสมผสานให้เข้ากัน บูรณาการแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
                              1.บูรณาการแบบไม่เห็นร่องรอย เช่น สมูทตี้
                              2.บูรณาการแบบเห็นร่องรอย เช่น ส้มตำ
                    บูรณการให้สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
          5.การประเมินพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก
                    ต้องรู้ว่าสุดท้ายที่จัดประสบการณ์ เด็กมีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงอย่างไร ต้องมีการประเมิน ประเมินโดยการสังเกต ---> แบบสังเกต ประเมินโดยการสนทนา ---> แบบบันทึก ประเมินโดยผลงานเด็ก ---> ดูคุณลักษณะตามวัย เป็นเกณฑ์ ถ้าประเมินหลาย ๆ อย่างร่วมกันเรียกว่า Portfolio
          6.ความสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับครอบครัวเด็ก
                   เช่น การเยี่ยมบ้าน การรับส่งเด็ก จดหมาย บอร์ดให้ความรู้ผู้ปกครอง สื่อสังคมต่าง ๆ 
คุณลักษณะตามวัย
  • เอามาเป็นเป้าหมาย และเกณฑ์ การประเมิน
สาระสำคัญ
  • สาระสำคัญ ใหญ่กว่า สาระการเรียนรู้
  • ซึ่งสาระสำคัญ แบ่งได้ออกเป็น 2 ประเภทคือ 1.สาระการเรียนรู้ 2.ประสบการณ์สำคัญ
สาระที่เด็กควรเรียนรู้ เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก แบ่งออกเป็น 4 สาระ ดังนี้
  1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
  2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่รอบตัวเด็ก
  3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
  4. สิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก
แบ่งกลุ่ม 5 คน คิดหน่วยการสอนกลุ่มละ 1 หน่วย
     แบ่งได้ 3 กลุ่มดังนี้
  • กลุ่มที่ 1 หน่วยนม
  • กลุ่มที่ 2 หน่วยไข่
  • กลุ่มที่ 3 หน่วยดิน
คิดแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ ตามหน่วย จำนวน 5 แผน

วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Diary Note 30 January 2017

Diary Note No.2

การบริหารจัดการชั้นเรียน

การจัดที่นั่งของเด็ก

  • ในกรณีที่เด็กนั่งอยู่กับพื้น ครูควรหาเก้าอี้เล็ก ๆ มานั่งสอน เพื่อให้อยู่ในระดับสายตาของ ถ้าครูยืนสอน เด็กก็จะนั่งเงยหน้ามองครูตลอดเวลา
  • และในขณะสอน ครูควรยืนอยู่ตรงหน้าหน้าชั้นเรียน เพราะเป็นจุดกึ่งกลางที่ทำให้เรามองเห็นเด็กได้ทั้งห้องและเป็นจุดศูนย์กลางของการมอง ไม่ควรยืนระนาบไปกับสายตาด้านข้างของเด็ก

การจัดเด็กนั่งเป็นครึ่งวงกลม จะมีวิธีการจัดเด็กอย่างไร
  • ใช้เทคนิคการร้องเพลง เช่น
เพลง เข้าแถว

ยืนให้ตัวตรง ก้มหัวลงปรบมือแผะ แขนซ้าย (ขวา) อยู่ไหน หัวตัวไปทางนั้นแหละ

  • โดยให้กลุ่มสตอเบอร์รี่ หันไปทางด้านขวา กลุ่มส้ม  หันไปทางด้านซ้าย
  • จากนั้นให้แถวกลาง คือ กลุ่มกล้วย เดินไปจับมือกับกลุ่มส้มและกลุ่มสตอเบอร์รี่
  • ในการจัดเด็กต้องจัดให้มีขอบเสมอ

การจัดมุมประสบการณ์

  • จัดเพื่อให้เด็กมีอิสระในการเล่น เลือกตัดสินใจ มีประสบการณ์กับสิ่งของเหล่านั้น และเกิดการเรียนรู้
บรรยากาศในชั้นเรียน
  • การจัดบรรยาการศในชั้นเรียนนั้นควรจัดให้ลดการกระทบกระทั่งกันให้มากที่สุด 
การจัดมุมประสบการณ์
  • จัดให้มีที่เก็บ กล่องใส่ให้เรียบร้อย สะดวกต่อการเก็บ เพื่อที่เด็กจะได้สังเกตและจัดแยกแยะ หมวดหมู่ ฝึกความเป็นระเบียบวินัย
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
  • นั่งทำเป็นกลุ่มหรือเป็นฐาน ได้ทั้งบนพื้นและบนโต๊ะ
  • ให้เพิ่มเก้าอี้ให้เกินไว้ 1 ตัว ในแต่ละกลุ่มหรือฐาน เพื่อไม่เกิดการยืนรอเกิดขึ้น
เพลงให้เด็กเก็บของ

เพลง เก็บ

เก็บ เก็บ เก็บ มาช่วยกันเก็บของที (เก้าอี้,หนังสือ)
เร็วคนดี มาเก็บเข้าที่ (เก้าอี้,หนังสือ) เร็วไว


เพลง เก็บของเล่น

ของเล่นเก็บให้เป็นระเบียบ จะเรียบร้อยโดยฉับพลัน
พวกเราต้องช่วยกัน ทุกวันเก็บของเล่นให้ดี (ซ้ำ)

เพลงที่ใช้เรียกเด็ก ผู้หญิง/ผู้ชาย ออกไปเข้าแถวก่อน

เด็กผู้หญิงอยู่ไหนๆ อยู่นี่จ๊ะๆ
สุขสบายดีหรือไร สุขสบายทั้งกายและใจ
ไปก่อนละ สวัสดี

เด็กผู้ชายอยู่ไหนๆ อยู่นี่จ๊ะ
สุขสบายดีหรือไร สุขสบายทั้งกายและใจ
ไปก่อนละ สวัสดี

เพลงสงบเด็ก

เอามือวางไว้ที่หัว ช่างน่ากลัว น่ากลัว จริง ๆ 
เอามือวางไว้ที่ไหล่ ช่างไฉไล ไฉไล จริง ๆ 
เอามือวางไว้ที่อก ช่างตลก ตลก จริง ๆ 
เอามือวาไว้ที่ตัก ช่างน่ารัก น่ารัก จริง ๆ 


นั่งตัวตรง วางมือลงไว้บนตัก
เด็ก ๆ ที่น่ารัก 
ต้องรู้จักตั้งใจฟัง
ต้องรู้จักตั้งใจดู
ต้องรู้จักฟังคุณครู


ปิดหูซ้ายขวา ปิดตา 2 ข้าง ปิดปากเสียบ้าง แล้วนั่งสมาธิ


ปรบมือแปะ แปะ แปะ เรียกแพะเข้ามา ลูกแพะไม่มา ปิดปากรูดซิป


1 2 3    1 2 3 เรือแล่นตามกันมา ลอยไปตามน้ำใส 
ลอยไป ลอยไป ลอยมา ลอยมา แล้วก็ ลอยไป

ถ้าเด็กเสียงดังควรทำอย่างไร ?
  • สร้างข้อตกลง
  • ถ้าเด็กเสียงดัง เราอย่างเสียงดังแข่ง ให้ใช้เทคนิคการเงียบ แล้วทำท่าทางต่าง ๆ เช่น แตะหน้า แตะไหล่ แตะจมูก เป็นต้น

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

Diary Note 23 January 2017

Diary Note No.1


การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Experiences Management in Early Childhood

แนะนำรายละเอียดเกี่ยวกับรายวิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย พร้อมแจก Course Syllabus 




เนื้อหาที่เรียน

  • พัฒนาการและคุณลักษณ์ตามวัยของเด็กปฐมวัย
  • การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
  • ความสนใจของเด็กปฐมวัย

สรุปองค์ความรู้เนื้อหาที่เรียน


เขียนตารางกิจกรรมประวันตามโรงเรียนที่ตนไปสังเกตการสอน